JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

โรคหัด

โรคหัดอาการ เริ่มจากมีไข้ น้ำมูกไหล ไอ หน้าแดง ตาแดง ตาแฉะ น้ำตาไหล และกลัวแสงสว่าง อาการต่างๆ จะมาก

 

ขึ้น ต่อมทอนซิลบวมโต มีสีแดง ปลายขอบลิ้น มีสีแดงบริเวณตรงกลางมีฝ้าขาว วันที่ 2 หลังจากมีไข้จะมีจุดขาวเหลือง ขนาดเท่าเมล็ดงาที่กระพุ้งแก้มใกล้ฟันกรามล่าง ซึ่งช่วยวินิจฉัยโรคหัดได้ก่อนที่จะมีผื่นขึ้นประมาณวันที่ 3-4 มีไข้สูงสุด ทานยาลดไข้ไม่ค่อยได้ผล อาการต่างๆ จะยิ่งรุนแรงและผื่นแดงเท่าหัวเข็มหมุด ขึ้นที่ตีนผมและลำคอ แล้วลามไปที่ใบหน้าและลำตัว อาจมีอาการคันบ้างเล็กน้อย

หลังเริ่มมีผื่นประมาณ 2 วัน ต่อมาไข้ลดลง ผื่นจะค่อยๆ จางหายไปใน 4-7 วัน บริเวณที่เป็นผื่นกลายเป็นรอยแต้มสีดำและจางหายไป บางคนอาจมีหนังลอก

โรคหัดเกิดจากเชื้อไวรัสหัด ติดต่อโดยการไอ จาม หายใจรดกัน หรือการสัมผัสสิ่งของเครื่องใช้ร่วมกัน ระยะฟักตัว 9-11 วัน

การรักษา ส่วนใหญ่รักษาด้วยตนเองทานยาแก้ไข้ นอนพักผ่อน ทำตัวให้อบอุ่น อาการจะหายไปภายใน 7-10 วัน ในเด็กจะมีอาการรุนแรงกว่าในผู้ใหญ่ ดังนั้นจึงควรพาเด็กไปพบแพทย์ ซึ่งให้การรักษาตามอาการ ถ้าไข้สูงมากให้ยาลดไข้เป็นครั้งคราว ในรายที่มีโรคแทรกซ้อน เช่น ปอดอักเสบ หูอักเสบ หูอักเสบ จะให้ยาปฏิชีวนะ และให้อาหารอ่อนที่มีคุณค่าทางอาหารครบถ้วน ให้วิตามินเสริมโดยเฉพาะวิตามินเอ องค์การอนามัยโลกได้แนะนำให้วิตามินเอแก่เด็กที่เป็นหัดทุกรายในพื้นที่มีเด็กขาดวิตามินเอสูง

โรคแทรกซ้อน อาจมีโรคติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสชนิดอื่นด้วย ทำให้เกิดโรคปอดบวม อุจจาระร่วง สมองอักเสบ หูชั้่นกลางอักเสบ หลอดลมอักเสบ เยื่อตามขาวอักเสบ ซึ่งพบได้บ่อยมากในเด็กเล็กที่อยู่ในสภาพยากจนอยู่ในชุมชนแออัด ควรรีบพาไปพบแพทย์

การป้องกัน เด็กจะได้รับวัคซีนเมื่ออายุได้ 9-15 เดือน และครั้งที่ 2 เมื่อเด็กเข้าเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ในรูปของวัคซีนรวมป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน (MMR) สามารถป้องกันโรคได้ตลอดไป

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map