JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

ผู้ร้ายตัวจริง: กรดไขมันทรานส์

ผู้ร้ายตัวจริง: กรดไขมันทรานส์เมื่อผู้ผลิตอาหารตระหนักว่าผู้บริโภคได้เรียนรู้ว่าไขมันอิ่มตัวไม่ดีต่อสุขภาพ พวกเขาก็เริ่มหันมาแทนที่ไขมัน

 

อิ่มตัวด้วยกรดไขมันทรานส์ ซึ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวที่ถูกเติมไฮโดรเจนเข้าไป ทำให้มันเหนียวพอที่จะนำมาใช้ในการทำขนมปัง ขนมอบ และมาร์การีน ไขมันทรานส์ยังช่วยให้อาหารสำเร็จรูปในบรรจุภัณฑ์มีอายุยาวนานขึ้น และเคยเข้าใจกันว่ามันช่วยทำให้อาหารปลอดภัยกับเรามากขึ้น แต่บนฉลากอาหารไม่มีการบังคับให้ต้องแสดงว่าเป็นไขมัน ผู้บริโภคได้เห็นเพียงในรายชื่อส่วนประกอบว่า น้ำมันไฮโดรจีเนต (hydrogenated oil) ฟังดูเหมือนไม่อันตรายเลยใช่ไหมครับ

ต่อมาไม่นานเราก็ได้เรียนรู้ว่า ไขมันทรานส์แม้ในปริมาณเพียงเล็กน้อย สามารถทำให้ระดับแอลดีแอล (คอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี) สูงขึ้น ระดับเอชดีแอล (คอเลสเตอรอลชนิดดี) ลดลง และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานอย่างมีนัยสำคัญ แต่เพราะกฎหมายเรื่องฉลากอาหารแบบเก่า ทำให้คุกกี้ แครกเกอร์ ขนมขบเคี้ยว และอาหารฟาสต์ฟู้ดจำนวนมากซึ่งมีไขมันทรานส์ปริมาณสูงประกาศตัวอย่างถูกกฎหมายว่าเป็น"อาหารปราศจากไขมัน" หรือ "fat-free" ส่งผลให้ผู้บริโภคทั่วไปซึ่งไม่ทราบในเรื่องเหล่านี้หลงซื้อหามารับประทาน

เราต้องผ่านยุคคนอ้วนล้นเมือง และการฟ้องร้องห้ำหั่นกันกว่าจะเกิดการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ขึ้น ในที่สุดองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาก็ได้ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2006 บนฉลากโภชนาการ (Nutrition Facts label) จะต้องระบุปริมาณไขมันทราส์ไว้บริเวณใต้บรรทัดที่แสดงปริมาณไขมันอิ่มตัว

บางครั้งไขมันทรานส์ก็แฝงตัวอยู่ในที่ที่คุณไม่คาดคิด (เช่น ขนมแครกเกอร์ รูปสัตว์ยี่ห้อนาบิสโก้) ดังนั้น การอ่านฉลากอาหารเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ปริมาณไขมันอิ่มตัวรวมกับไขมันทรานส์ที่คุณรับประทานในแต่ละวันไม่ควรจะเกินกว่า 20 กรัม และหากคุณมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ควรจำกัดให้ต่ำกว่า 15 กรัม

หมายเหตุ: เพื่อตอบสนองต่อความกังวลในเรื่องสุขภาพของผู้บริโภคบริษัทหลายแห่งได้เริ่มผลิตมาร์การีนที่ไม่มีไขมันทรานส์ เช่น ฟลีชมานที่ทำจากน้ำมันมะกอก และฟลีชมานแบบไลท์ซึ่งไม่มีไขมันทรานส์อยู่เลย แต่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ดีต่อสุขภาพแทน ถึงแม้ว่ากฎหมายเรื่องการระบุถึงไขมันทรานส์บนฉลากยังไม่ประกาศใช้ในเวลาที่เขียนอยู่นี้ แต่มาร์การีนและครีมทาขนมปังต่างๆ ที่ไม่มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ มักจะเขียนระบุไว้บนฉลากอย่างภาคภูมิใจ

ที่มา: วิตามินไบเบิล

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map

You are here: บทความสุขภาพ โรคและการดูแล ยาและสารอาหาร ผู้ร้ายตัวจริง: กรดไขมันทรานส์