JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

เคล็ดลับการเล่นกล้าม

การเล่นกล้ามเชื่อถือกันมาตั้งแต่ไหนแต่ไรว่า หากจะเล่นกล้ามให้กล้ามแขนโต จะต้องยกน้ำหนักที่หนักมากๆ แต่เพิ่งกลับ

 

มาศึกษาพบใหม่ว่าควรใช้น้ำหนักที่เบากว่าก็ได้ จะได้กล้ามโตเท่ากัน ถ้าเพียงแต่ยกให้มากครั้งขึ้นเท่านั้น นักวิจัยมหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์เปิดเผยว่า เคล็ดลับอยู่ที่ตรงต้องพยายามยกหลายๆครั้ง จนกว่ากล้ามเนื้อแขนจะรู้สึกล้า อาจารย์สจ๊วต ฟิลิปป์ อาจารย์วิชาวิทยาศาสตร์ความเคลื่อนไหว กล่าวว่า "แทนที่จะกัดฟันออกแรงยกน้ำหนักหนักๆ จนต้องร้องคำรามออกมา ควรจะยกน้ำหนักที่เบากว่ากันมากหลายๆหนแทน จนกว่าจะยกไม่ไหวดีกว่า"

"เรามารู้ว่าการจะทำให้กล้ามโตนั้นหมายความว่า จะต้องกระตุ้นกล้ามเนื้อให้สร้างโปรตีนกล้ามเนื้อใหม่ ซึ่งเป็นขบวนการในร่างกายของการสร้างกล้ามเนื้อ โดยการค่อยๆ สะสมมาหลายหน มันไม่ใช่เพราะน้ำหนักที่ใช้ยก ข้อเท็จจริงอยู่ที่ทำให้กล้ามเนื้อล้า เป็นจุดสำคัญในการเพาะกล้าม"

นักวิจัยได้พบในการศึกษาว่า ถ้าหากใช้น้ำหนักมาก หากยกตั้งร้อยละ 90-80 ของมัน จะยกได้เพียง 5-10 ครั้งเท่านั้น ก็ยกไม่ไหวแล้ว ผิดกับเมื่อยกน้ำหนักขนาดเบากว่า ที่หนักเพียงแค่ร้อยละ 30 จะสามารถยกได้มากไม่น้อยกว่า 24 ครั้ง กว่าจะรู้สึกล้า

อาจารย์ฟิลิปป์กล่าวต่อไปว่า "เรารู้สึกตื่นเต้นในการค้นพบวิธีการใหม่นี้ เพราะมันจะทำให้ผู้ที่อยากจะเพาะกล้าม หากแต่ตัวเล็กหรือไม่สมประกอบ อย่างผู้สูงอายุ คนไข้โรคมะเร็ง หรือผู้ที่เพิ่งฟื้นจากการบาดเจ็บ การผ่าตัด หรือแม้แต่อัมพาตจะได้มีกำลังใจขึ้น"

หนุ่มๆ ฟังอย่างนี้แล้ว เห็นทีคงต้องลองปรับเปลี่ยนวิธียกน้ำหนักในการเล่นกล้ามกันบ้างแล้ว เพื่อกล้ามเนื้อที่ดูสวยงาม และฟิตอยู่เสมอๆ

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map