JA Cpanel
  •  

DooHealthy

RSSเว็บไซต์นี้ให้ข้อมูลความรู้และคำปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง

กินอย่างไหน ได้อย่างนั้น

ไขมันที่ควรหลีกเลี่ยงไขมันคือหนึ่งในสารอาหารที่ให้พลังงานและจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายในหลายๆ ระบบ และยัง

 

ช่วยในการดูดซึมสารอาหารบางชนิด เช่น วิตามินเอ ดี อี เค แคโรทีนอยด์ฯ แต่ไขมันจากอาหารมีหลายชนิด บางชนิดเป็นตัวการก่อปัญหาสุขภาพหากรับประทานมากเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรัง เช่น ไขมันอุดตันเส้นเลือดเบาหวาน ความดันสูง โรคหัวใจหลอดเลือด เลือดเปราะ มะเร็ง

ไขมันที่ควรหลีกเลี่ยงมี 2 ชนิดที่สำคัญคือ ไขมันอิ่มตัว และ ไขมันทรานส์

ไขมันอิ่มตัว พบมากในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู ไส้กรอก เบคอน อาหารทะเล หรือพบได้ในเนย กะทิ มีผลทำให้ระดับคอเลสเตอรอลและไขมันแอลดีแอล (ไม่ไดี) ในเลือดเพิ่มขึ้น เสี่ยงต่อปัญหาไขมันอุดตันหลอดเลือด หลอดเลือด เปราะแตกง่าย จนในที่สุดอาจเกิดปัญหาโรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน และอื่นๆ

ไขมันทรานส์ ส่วนใหญ่เกิดจากขบวนการแปรรูปอาหารเพื่อให้ได้ไขมันที่ง่ายต่อการปรุงอาหาร ทำให้อาหารน่ารับประทานแต่ปรากฎว่าไขมันทรานส์กลับส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าไขมันประเภทอื่นๆ เพราะนอกจากมีผลทำให้ไขมันแอลดีแอลลดลงแล้ว ยังทำให้ไขมันเอชดีแอล (ไขมันดี) ลดลงด้วย อาหารที่มีไขมันทรานส์ได้แก่ เค้ก คุ้กกี้ เบเกอร์รี่ทั้งหลาย พาย โดนัท เฟรนซ์ฟราย มาการีนบางชนิด (ถ้าฉลากอาหารระบุว่า 0% transfat อาจหมายความว่า อาจมีไขมันทรานส์ อยู่บ้างแต่ไม่เกิน 0.5 กรัมต่อ serving)

ไขมันดีเพื่อสุขภาพ

ไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว หรือ Monounsaturated Fat (MUFAs)

พบได้ในน้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันถั่ว น้ำมันคาโนลา อะโวกาโด ถั่ว ผลวิจัยพบว่ามีส่วนช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจหลอดเลือด นอกจากนี้ผลวิจัยยังพบว่าอาจช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวานได้ เพราะช่วยดูแลระดับอินซูลินและระดับน้ำตาลในเลือดให้ปกติ

ไขมันอิ่มตัวหลายตำแหน่ง หรือ Polyunsaturated Fat (PUFAs)

พบได้ในน้ำมันพืช เช่น น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง หรือพบในเมล็ดถั่วบางประเภท ตัวอย่างไขมันกลุ่มนี้ที่เรารู้จักกันดีคือ กรดไขมันโอเมก้า-3 กรดไขมันโอเมก้า-6 ซึ่งกรดไขมันโอเมก้า 3 พบมากในปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาทูน่า แซลมอน แมคเคอเรล สำหรับไขมันกลุ่ม PUFAs มีประโยชน์ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและโรคเบาหวาน อย่างไรก็ตาม การรับประทานไขมันกลุ่มที่ดีต่อสุขภาพ ต้องรับประทานในปริมาณที่สมดุล ไม่มุ่งเน้นรับประทานตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป เพราะความไม่สมดุล จะทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ เช่น ความไม่สมดุลระหว่างกรดไขมันโอเมก้า 6 กับโอเมก้า 3 อาจก่อให้เกิดการอักเสบภายในร่างกาย

เลือกไขมันอย่างฉลาดเพื่อสุขภาพ

เมื่อเราเข้าใจแล้วว่าไขมันใดดีไขมันใดควรหลีกเลี่ยง ก็จะสามารถนำความรู้มาปรับใช้เพื่อการเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ดังนั้นต้องฉลาดเลือก หลีกเลี่ยงการรับประทานไขมันที่ไม่ดี เปลี่ยนเป็นอาหารที่มีไขมัีนดีรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะไม่มากเกินไป เพื่อความสมดุล หากต้องรับประทานอาหารนอกบ้าน แล้วไม่แน่ใจว่าไขมันที่ได้มาจากแหล่งไหนจะมีแฝงในอาหารมากหรือน้อย แนะนำให้รับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดูโอลีน จากสารสกัดกระบองเพชรก่อนอาหารประมาณ 5-15 นาที เพื่อช่วยในการดักจับไขมันในอาหารลดการได้รับไขมันมากเกินความจำเป็น หากไม่แน่ใจว่าในทุกๆ วันจะได้รับกรดไขมันโอเมก้า 3 มากพอเพื่อความสมดุลของกรดไขมัน ที่จะช่วยลดการอักเสบในร่างกายแนะนำเสริมอาหารพวกกรดไขมันโอเมก้า 3 จากน้ำมันปลา หรือจากน้ำมันคริลล์

Julius

นาฬิกาดีไซน์ความหลากหลายให้เข้ากับสไตล์ของคุณ More...

G-SHOCK

ต้นแบบเฉพาะตัวกับตัวเครื่องคุณภาพความทนทาน More...

Edifice

Edifice นาฬิกาลูกผู้ชาย ทรงอิทธิพลด้วยดีไซน์ที่เร้าใจ More...

Consultant



↑ เพิ่มเพื่อนจากทาง Line เพื่อปรึกษาปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้ที่นี่...

Latest Posts

Map